Tin tức

Định hướng phát triển doanh nghiệp Việt tại EU

Từ ngày 23-24/8, tại Rome (Italy) diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ 8 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu, hiện trạng và định hướng phát triển”. Tận dụng những lợi thế và khác biệt trong cách thức kinh doanh của người Việt ở Đông và Tây Âu để bổ sung lẫn nhau và thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể là một trong những chủ đề và định hướng chính mà diễn đàn lần này bàn thảo.

Diễn đàn doanh nghiệp người Việt lần thứ 8 tổ chức tại Italy cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại một nước Tây Âu, sau 7 lần trước chủ yếu tại khu vực Đông Âu như Ukraine, Séc, Liên bang Nga…

Việc tổ chức tại một quốc gia Tây Âu là không đơn giản, do đặc tính các doanh nghiệp tại Tây Âu không tập trung như ở Đông Âu, không có khả năng tài chính cao và tự chủ về địa điểm tổ chức như cộng đồng ở Đông Âu thường sở hữu một trung tâm thương mại lớn của người Việt.

Hơn 300 doanh nghiệp và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại 12 quốc gia châu Âu đăng ký tham dự cho thấy sức hút lớn và thành công của diễn đàn.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Vân)

Nếu như ở những diễn đàn trước thường tập trung thảo luận về hệ thống bán buôn, bán lẻ của người Việt tại châu Âu, chủ yếu là tại khu vực Đông Âu thì lần này diễn đàn lấy chủ đề là “Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu, hiện trạng và định hướng phát triển”.

Tiếp theo các cuộc thảo luận những năm trước, diễn đàn lần này được kỳ vọng sẽ đi vào các dự án hợp tác cụ thể, để tận dụng những lợi thế và bổ sung những khác biệt giữa cộng đồng doanh nghiệp tại Đông và Tây Âu.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Pháp, để thành công, doanh nghiệp người Việt tại hai khu vực cần phải thiết thực trong hợp tác, với những dự án hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực hướng về Việt Nam.

“Các doanh nhân kinh doanh theo những chủ đề hướng về Việt Nam, ví dụ về ẩm thực có phở, ở Tây Âu chưa có nhiều chuỗi đồ ăn Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp có khả năng về luật pháp nhưng thiếu tài chính, do đó có thể hợp lực với các doanh nghiệp ở Đông Âu. Đơn cử như lĩnh vực thời trang áo dài Việt Nam hay áo bà ba, người Việt mình có thể làm một nơi kinh doanh bán áo dài thời trang, do tại Pháp hiện nay chỉ có một nơi bán áo dài Việt Nam, nên rất khó mua. Ngoài ra, những mặt hàng liên quan đến màu sắc, hương vị Việt Nam như phở, nem, bánh mỳ…đã được khai thác ở Anh nhưng tại Pháp chưa có…”, ông Nguyễn Hải Nam cho biết.

Tại diễn đàn lần này, Hội doanh nhân người Việt Nam tại Pháp đưa ra một đề xuất hợp tác cụ thể, đó là mở cửa hàng kinh doanh Áo dài Việt Nam trực tuyến tại Tây Âu. Theo đó, các doanh nghiệp Đông Âu sẽ cung cấp hàng từ Việt Nam chuyển sang để kinh doanh, sau đó có thể hướng mở thêm các mặt hàng khác.

Không chỉ là một cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác phát triển sản xuất kinh doanh tại các nước, Diễn đàn doanh nghiệp người Việt lần đầu tiên tổ chức tại một quốc gia Tây Âu còn là dịp để tìm hiểu đầu tư vào các ngành nghề tiềm năng tại Italy.

Ngoài ra, một số vấn đề khác sẽ được thảo luận tại diễn đàn như căng thẳng giữa Ukraine và Nga có ảnh hưởng như thế nào đến kinh doanh của người Việt tại châu Âu; cách thức chuyển đổi làm ăn kinh doanh của doanh nghiệp Việt tại Đông Âu trước tình hình mới… Diễn đàn cũng dành 1 ngày cho các cuộc gặp trực tiếp giữa các doanh nghiệp để tìm cơ hội hợp tác./.